5 MUST READ สำหรับอนาคต Product manager

5 MUST READ สำหรับอนาคต Product manager

Business

3 นาที

30 เม.ย. 2021

แชร์

ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ (Product Manager) เป็นอาชีพซึ่งคนกำลังให้ความสนใจและเป็นที่ต้องการในบริษัทชั้นนำต่างๆ ด้วยความต้องการที่มากขึ้นเช่นนี้ผันแปรตรงถึงการแข่งขันที่มากขึ้นไปด้วย ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์นั้นมีความรับผิดชอบในตลอดกระบวนการของผลิตภัณฑ์ จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์นั้นจะต้องมีทักษะและประสบการณ์ที่รอบด้าน เช่น การออกแบบ การบริหาร การตลาด การสื่อสารกับลูกค้า เป็นต้น หากคุณกำลังมุ่งที่จะพัฒนาทักษะและรอบรู้ในเรื่องของประสบการณ์ในสายอาชีพนี้ ผู้เขียนขอแนะนำหนังสือที่จะเปิดโลกให้คุณได้ก้าวสู่การเป็น Top Product Manager อย่างรวดเร็ว

 
 

1. Inspired: How To Create Products Customers Love Inspiration, tools, and techniques, and practical help

ความรอบรู้และประสบการณ์ทำงานเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ Marty Cargen หนึ่งในผู้ก่อตั้งของ Silicon Valley Product Group และยังเป็น Product Manger ผู้สร้างแรงบันดาลใจให้แก่ PM คนอื่นๆ อีกด้วย เขาได้รวบรวมประสบการณ์การทำงานของเขาทั้งหมดลงในหนังสือเล่มนี้ ถือเป็นหนังสือที่รวบรวมบทเรียนอันมีค่าในฐานะ PM จากบริษัทยักษ์ใหญ่ ถือเป็นหนังสือที่เปิดโลกเกี่ยวกับ PM ให้กับผู้อ่านได้อย่างดีทีเดียวเล่มหนึ่ง

 
 

2. The Everything Store: Jeff Bezos and the Age of Amazon

ตอนนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก Amazon บริษัทที่กล้าที่จะเปิดตลาดใหม่ให้กับโลกใบนี้ โดย Amazon เริ่มต้นจากการส่งหนังสือผ่านทางไปรษณีย์ แต่ด้วยวิสัยทัศน์ของผู้ก่อตั้งที่กว้างไกล Jeff Bezos ทำให้ Amazon เติบโตกลายเป็น “Everything store ” และนำเสนอทุกอย่างที่ลูกค้าต้องการอย่างไม่จำกัด ให้ความสะดวกและราคาที่สมน้ำสมเนื้อเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า การกล้าที่จะคิดนอกกรอบและสร้างวัฒนธรรมใหม่ขึ้นมาของ Jeff Bezos ถือเป็นตัวอย่างที่น่าสนใจของผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์

 

3. Building a StoryBrand: Clarify Your Message So Customers Will Listen

การตลาด ( Marketing) ถือเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองสำคัญสำหรับการเป็นผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ การที่เรียนรู้ที่จะสร้าง Story ให้กับ Brand ของตัวเองและตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้านั้นเป็นเรื่องที่ท้าทายเรื่องหนึ่ง Donald Miller อธิบายเกี่ยวกับขั้นตอน StoryBrand โดยเขานำเสนอสิ่งนี้เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาให้กับเหล่าผู้นำทางธุรกิจมากมาย Donald ช่วยให้คนเหล่านี้เข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าและนำสิ่งเหล่านี้ไปต่อยอดให้เป็นประโยชน์ต่อผลิตภัณฑ์ ไอเดีย และบริการของพวกเขา โดยเน้นไปที่ 7 หลักสำคัญที่ส่งผลให้ลูกค้ายอมที่จะเสียเงิน ตอบรับ message ของแบรนด์ และสร้างมูลค่าที่แตกต่างไปให้กับแบรนด์ของตน

 

4. Hooked: How to Build Habit-Forming Products

การคิดที่จะพัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์ของตัวเองอย่างสม่ำเสมอนั้น ถือเป็นอีกคุณสมบัติสำคัญของผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ Hooked เป็นหนังสือที่รวบรวมผลวิจัยของ Eyal ทั้งในด้านการให้คำปรึกษาและประสบการณ์ส่วนตัวโดยตรง เขาเขียนหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาเพื่อที่จะเปิดโอกาสให้กับผู้ก่อตั้งใหม่ๆ เริ่มต้นที่จะพัฒนาผลิจภัณฑ์ของตัวเองให้ดียิ่งขึ้น หนังสือเล่มนี้เหมาะกับผู้ที่สนใจเป็น Product Manager รวมถึง ดีไซน์เนอร์ นักการตลาด และ ผู้ก่อตั้ง start-up อีกด้วย

 

5. Cracking the PM Interview: How to Land a Product Manager Job in Technology (Cracking the Interview & Career)

แน่นอนว่าหลังจากรวบรวมทักษะและประสบการณ์มาได้พอตัวแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ คือ การสัมภาษณ์ที่น่าประทับใจ Cracking the PM Interview เป็นหนังสือที่สามารถอธิบายหลักการของ Product Management สำหรับ startup และ บริษัทใหญ่ๆ ได้อย่างตรงจุด หนังสือเล่มนี้จะเป็นไกด์แนวทางคำตอบในการสัมภาษณืและตัวอย่างประสบการณ์ที่ควรมี รวมไปถึงการเขียน resume และ cover letter ที่น่าดึงดูดใจ คำถามที่ควาดว่าจะได้รับในการสัมภาษณ์ เทคนิคในการตอบคำถาม และเคล็ดลับสำคัญที่สุดในกการนำเสนอ (Pitch) หากว่าอ่านหนังสือเล่มนี้จนครบถ้วนแล้วก็วางใจได้ว่าเตรียมพร้อมสำหรับการสัมภาษณ์เป็น PM ได้อย่างแน่นอน

หนังสือที่น่าสนใจเหล่านี้ล้วนนำไปสู่การเริ่มต้นและพัฒนาสู่การเป็น Product Manager และยังเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้อ่านหลายๆคนอีกด้วย หากผู้อ่านอยากพัฒนาทักษะและเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Product Management และ Product Manager นั้นสามารถติดตามและรับรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Product Management