เปรียบเทียบ 4 ภาษาโค้ดยอดฮิต เรียนภาษาไหนดี?

เปรียบเทียบ 4 ภาษาโค้ดยอดฮิต เรียนภาษาไหนดี?

Tech

2 นาที

18 พ.ค. 2023

แชร์

ปัจจุบันทักษะการเขียนโปรแกรมเป็นทักษะที่มีประโยชน์มาก โดยเฉพาะในแง่การทำงาน ไม่ใช่เพียงแค่พัฒนาโปรแกรมหรือแอปพลิเคชัน แต่ยังรวมไปถึงการจัดการและวิเคราะห์ข้อมูล การสร้างเครื่องมือเพื่อทุ่นแรง ลดงานซ้ำซ้อนเป็นต้น สำหรับคนที่อยากเริ่มต้นเขียนโค้ดใหม่ หรืออาจจะเคยเรียนเขียนโค้ดเมื่อนานมาแล้ว และอยากรื้อฟื้น หรือเรียนรู้ภาษาเขียนโปรแกรมอื่นๆเพิ่มเติม และกำลังสับสนอยู่ว่า “เรียนภาษาไหนดี?” วันนี้เรามารู้จัก 4 ภาษาโค้ดยอดฮิต ที่เหมาะกับผู้ที่เริ่มต้นเขียนโค้ดกัน


image freepik.com

เรียนภาษาไหนดี?

สิ่งแรกที่อยากให้ลองตั้งคำถามกับตัวเองก่อนคือ “อยากจะนำทักษะการเขียนโปรแกรมไปใช้กับงานประเภทไหน?” หลายคนอาจจะไม่ทราบมาก่อนว่าแต่ละภาษามีจุดเด่นและข้อจำกัดที่แตกต่างกัน นอกจากความต่างในแง่ของลักษณะของตัวภาษาเองแล้ว อีกจุดสำคัญคือเรื่อง “ไลบรารี (Library)” ซึ่งเป็น Tool สำคัญที่จะช่วยให้การเขียนโปรแกรมง่ายขึ้น

Library คือ คอลเลคชันโค้ดที่มีคนเขียนไว้ให้แล้ว ทำให้ผู้ใช้สามารถหยิบยืมมาใช้หรือปรับแต่งได้สะดวก ไม่จำเป็นต้องเขียนใหม่เองทั้งหมด นอกจากนี้ อีกสิ่งที่ทำให้แต่ละภาษามีความแตกต่างกันคือ “ชุมชน (Community)” ของผู้ที่ใช้ภาษานั้นๆ ทำให้เมื่อเกิดข้อสงสัยสามารถค้นหา หรือแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้ ดังนั้นหัวใจสำคัญคือการหาภาษาที่มี Library และ Community ขนาดใหญ่และตรงกับลักษณะของงานที่ต้องการมากที่สุด

เปรียบเทียบ 4 ภาษาโค้ดยอดฮิต ที่มือใหม่หัดเขียนโค้ดนิยมเรียน

วันนี้เราจะมาเปรียบเทียบ 4 ภาษายอดฮิต ที่คนเริ่มต้นเขียนโค้ดใหม่หลายๆ คนให้ความสนใจ ที่ติดการจัดอันดับว่าเป็นภาษาที่ง่ายจากเว็บไซต์ Forbes มาดูกันชัดๆ ว่าแต่ละภาษาเหมาะกับใคร และมีจุดเด่นอย่างไร

*Note: ระดับความยากอาจจะมีความแตกต่างกันในแต่ละบุคคล ขึ้นอยู่กับพื้นฐานประสบการณ์และความคุ้นเคยเกี่ยวกับเขียนโปรแกรม


หากพูดถึงภาษาที่แนะนำสำหรับผู้เริ่มต้น คงหนีไม่พ้น “Python” เนื่องจากเป็นภาษาที่ถูกนำไปใช้ได้หลากหลายจุดประสงค์ ทั้งพัฒนาเว็บไซต์และการวิเคราะห์ข้อมูล อีกทั้งยังมี Library หลากหลาย พร้อมกับ Community ที่แข็งแกร่ง ที่สำคัญคือเป็นภาษาที่ใคร ๆ ก็บอกว่า​ “ง่ายที่สุด” เพราะมีไวยกรณ์ใกล้เคียงภาษาอังกฤษมากที่สุด

————————————————-
📢 สำหรับใครที่สนใจเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับภาษา Python ทาง True Digital Academy มีคอร์สเรียน Python Programming ซึ่งเป็นหลักสูตรปูพื้นฐานตั้งแต่เริ่มต้น ไม่จำป็นต้องมีพื้นฐานมาก่อนก็สามารถเรียนเขียนโค้ดได้

ดูรายละเอียดคอร์สเรียน Python Programming เข้มข้น 40 ชั่วโมงเต็มที่ True Digital Academy  ได้ที่นี่:: https://bit.ly/3OfgRPc
————————————————-
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TiKTok – https://bit.ly/3v8e0wV
YouTube – https://bit.ly/3is5lCx
แชร์