ชวนพูดจาภาษางู EP.1 3 คำสั่ง Basic ในภาษา Python

ชวนพูดจาภาษางู EP.1 3 คำสั่ง Basic ในภาษา Python

Tech

2 นาที

15 ต.ค. 2022

แชร์

วันนี้ขอชวนทกุคนมา “พูดจาภาษางู” 🐍 แต่ไม่ใช่ภาษาพาร์เซลในโลกเวทมนตร์พ่อมดฮอกวอตส์แต่อย่างใด แต่หมายถึงภาษา Python ซึ่งเป็นภาษาสำหรับการเขียนโปรแกรม (Coding Language) ข้อมูลจากสำนักข่าว InfoWorld ระบุว่า Python เป็นภาษาที่กลับมาได้รับความนิยมอันดับ 1 อีกครั้ง จากการจัดอันดับดัชนีวัดความนิยมภาษาคอมพิวเตอร์ Tiobe และ Pypl

โดย Python ถูกนำไปใช้งานสร้างแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ที่เรารู้จักกันดี อาทิ Facebook, Instagram, Google, YouTube, BitTorrent, DropBox หรือสร้างเกม อาทิ Battlefield 2, The Sims 4, Civilization-IV เป็นต้น

ถึงตรงนี้ หลายคนที่เริ่มสนใจเรียนภาษา Python อาจยังกังวล เพราะไม่เคยเรียนเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมมาก่อนเลย และอาจจะเกิดคำถามว่าเริ่มจากเรียนภาษา Python เลยได้ไหม? ขอบอกว่า “ได้แน่นอน” มีงานวิจัยหนึ่งจาก University of South Africa ได้ทำการศึกษาการรับรู้ (Perception) ของนักศึกษาปี 1 ที่เรียน Python ก็พบว่านักศึกษามีความพึงพอใจและเห็นว่า Python เป็นภาษาที่เหมาะสมในการเรียนรู้เป็นภาษาแรก

3 คำสั่ง Basic น่ารู้ใน Python

3 basic python syntaxes that a new learner must know

จุดเด่นอย่างหนึ่งของภาษา Python คือมีลักษณะไวยกรณ์ไม่ซับซ้อน และมีความคล้ายคลึงกับภาษาอังกฤษ จึงทำให้ง่ายต่อการเรียนรู้ หากยังนึกภาพกันไม่ออก วันนี้เราจะพาทุกคนมาลองทำความคุ้นเคยกับคำสั่งพื้นฐานของ Python ที่ต้องเจอแน่ๆ เมื่อเริ่มต้นเรียน

print()

คือ คำสั่งแสดงผลข้อมูล เป็นคำสั่งพื้นฐานที่สุดใน Python เพียงแค่ใส่ข้อมูลตัวแปรหรือข้อมูลที่ต้องการให้แสดงในวงเล็บ โดยหากเป็นข้อความต้องใส่เครื่องหมายคำพูด “-” กำกับไปด้วย 

input()

คือ คำสั่งสำหรับการเปิดช่องว่างให้พิมคีย์บอร์ดป้อนข้อมูลชนิดข้อความกลับมา เพื่อใช้ในการแสดงผลต่อไป 

print(type())

คือ คำสั่งสำหรับตรวจสอบชนิดของข้อมูล โดยใส่ข้อมูลตัวเลขหรือค่าเริ่มต้นลงในวงเล็บ ว่าเป็นข้อมูลชนิดใด ต่อไปนี้

  • str คือ String ข้อมูลชนิดข้อความ
  • int คือ Integer ข้อมูลชนิดจำนวนเต็ม
  • bool คือ Boolean ข้อมูลชนิดที่มีค่าเป็น true หรือ false
  • float คือ Float ข้อมูลชนิดจำนวนทศนิยม

Source : researchgate.net, trio.dev

สำหรับใครที่สนใจอยากเริ่มต้นเรียนรู้เกี่ยวกับภาษา Python ทาง True Digital Academy ก็มีคอร์สเรียน E-learning “Coding With Python Kickstarter” เรียนเองได้ทุกที่ ทุกเวลา ซึ่งช่วยปูพื้นฐานด้านการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา Python ตั้งแต่ระดับพื้นฐาน เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นทุกท่าน ในราคาพิเศษเพียง 1,990 บาท สามารถดูรายละเอียดคอร์สเรียนได้ ที่นี่:: www.truedigitalacademy.com/course/coding-with-python-kickstarter
————————————————-
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TiKTok – https://bit.ly/3v8e0wV

แชร์