3 AI Chatbot ปัง ช่วยงานแบบโปร

3 AI Chatbot ปัง ช่วยงานแบบโปร

Tech

3 นาที

17 ก.พ. 2023

แชร์

การใช้เทคโนโลยี AI Chatbot มาเป็น Tool ตอบคำถามโดยอัตโนมัติ ช่วยให้สามารถรับคำตอบที่ต้องการได้ทันที โดยจุดนี้เองที่ทำให้ภาคธุรกิจเล็งเห็นโอกาสในการพัฒนาเทคโนโลยี AI นี้ให้เก่งกาจขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเข้ามาช่วยให้เราสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพได้มากขึ้น วันนี้ มารู้จัก 3 เครื่องมือที่จะช่วยให้ทุกคนพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานแบบมืออาชีพกัน

3 เครื่องมือ AI Chatbot ศักยภาพเยี่ยม ช่วยงานแบบมืออาชีพ

1. ChatGPT 

หนึ่งในแชท AI ที่ดังและกำลังเป็นกระแสทั่วโลกในตอนนี้ ผู้ให้บริการแชท AI ตัวนี้คือ OpenAI ที่เพิ่งเปิดตัวเจ้า AI นี้ไปหมาด ๆ ในเดือนพฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมา โดยมีคนนับล้านเข้าไปสมัครใช้งานในระยะเวลาหลังจากการเปิดตัวเพียง 5 วัน ต้องชื่นชมความฉลาดและทักษะที่ทำได้มากกว่าตอบประโยคสั้น ๆ ของ AI ตัวนี้ ที่ทำให้ใครหลายคนเข้าไปพูดคุยและใช้มันทำงานหลากหลาย ปัจจุบัน AI ตัวนี้มีทั้งแบบใช้ฟรีและเสียเงินเพื่อลดเวลารอคำตอบ

ไอเดียการใช้งาน:
ใช้เขียนคอนเทนต์ เป็นที่รู้กันว่าคอนเทนต์คือหนึ่งในหัวใจสำคัญของการทำ Digital Marketing เจ้า ChatGPT ตัวนี้สามารถช่วยทุ่นแรงได้ได้โดยไม่ต้องค้นคว้าเนื้อหาทั้งหมดด้วยตัวเอง เพียงกำหนดว่าอยากให้เป็นคอนเทนต์ลง Blog หรือ Social Media Post เนื้อหาเกี่ยวกับอะไร โทนการเขียนเป็นในลักษณะใด ChatGPT ก็พร้อมรังสรรค์คอนเทนต์ให้ได้

— ใช้ ChatGPT ช่วยงานฝ่ายบริการลูกค้า โดยสามารถใช้ ChatGPT มาช่วยตอบเคสทั่วไป โดยมีจุดเด่นที่ภาษาที่ใช้ในการตอบโต้กับคู่สนทนาได้ลื่นไหล แถมมันยังเรียนรู้ทุกครั้งในการตอบ ทำให้มันพัฒนาตัวเองให้ตอบคำถามได้อย่างชาญฉลาดขึ้น อย่างไรก็ตาม ChatGPT จะมีภาษากลางที่ใช้ ดังนั้นหากมันไปอยู่ในประเทศที่ใช้ภาษาท้องถิ่นหรือมีความเป็นเอกลักษณ์ อย่างเช่น ภาษาไทย ก็อาจจะไม่สามารถทำหน้าที่ได้เต็มประสิทธิภาพของตัวเอง

— ลดกระบวนการสรรหาบุคคลากรได้อย่างตรงใจ HR ในการตามหา Talent ที่เหมาะสมกับตำแหน่งสักคนหนึ่งต้องใช้เวลาอ่านเอกสารนับร้อยต่อวัน แต่ถ้ามี ChatGPT ที่เข้ามาช่วยคัดกรอง Resume และจดหมายแนะนำตัวต่าง ๆ โดยอิงจากเกณฑ์และคุณสมบัติในตำแหน่งงาน ChatGPT จะช่วยในการคัดเลือกว่าผู้สมัครคนไหนที่มีประสบการณ์และตรงกับข้อกำหนดได้ทันที

ทดลองใช้  ChatGPT ได้ที่ 🔗chat.openai.com

2.ChatSonic

AI น้องใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวได้ไม่นาน แต่ก็ฮอตฮิตและรู้จักกันอย่างกว้างขวาง เนื่องจากตัวประสิทธิภาพที่มีคนกล่าวว่าใกล้เคียงกับ AI ชื่อดังอย่าง ChatGPT เลยทีเดียว

ไอเดียการใช้งาน:
—  ตอบคำถามแบบอัปเดตทันทุกสถานการณ์ยิ่งกว่าสำนักข่าว เป็นจุดเด่นที่ตัว ChatSonic นำเสนอเลยทีเดียว AI ตัวนี้สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ โดยการตอบบทสนทนาหรือคำถามที่เข้ามาได้ในแต่ละครั้งโดยผ่านการค้นหาบนอินเทอร์เน็ต ทั้งยังมีการอัปเดตข้อมูลล่าสุดอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย 

— มีฟีเจอร์ The Persona สามารถใช้คำถามลูกค้า โดยมีถึง 16 ลักษณะนิสัยในการตอบ ChatSonic สามารถสวมบทบาทนักบัญชีและชั่วโมงถัดไปมันอาจจะกลายเป็นนักกวีที่คอยปลอบประโลมจิตใจลูกค้าก็ได้เช่นเดียวกัน

— โต้ตอบแบบเสียง ChatSonic เปิดโอกาสให้ใช้คำสั่งแบบเสียงในการถาม AI และผู้ใช้งานสามารถเลือกให้ตอบกลับด้วยเสียงได้อีกด้วย และยังสามารถแชร์คำตอบของคุณเป็น ลิงก์ หรือไฟล์ต่างๆ ให้มันอ่านได้อีกด้วย

ทดลองใช้  ChatSonic ได้ที่ 🔗writesonic.com/chat

freepik.com

3.Jasper Chat

อีกหนึ่งแชท AI ที่ได้รับการยอมรับในวงกว้างจากหลาย ๆ ผู้ใช้งาน ในความเป็นจริงแล้ว Jasper Chat เป็นหุ้นส่วนกันกับทาง ChatGPT อยู่แล้ว แต่ความต่างก็คือขณะที่ ChatGPT จะเน้นการทำเนื้อหาในเชิงทั่วไป แต่ Jasper Chat จะเน้นใช้งานในเชิงธุรกิจ ทั้งด้านการตลาดและโฆษณา

ไอเดียการใช้งาน:
— แม้ AI ตัวนี้จะไม่ได้มีความทันสมัยเท่ากับ ChatGPT แต่จุดเด่นของมันคือการที่มันสามารถตอบโต้ในเชิงลึก และเชิงธุรกิจได้มากกว่า AI ตัวอื่นๆ เพราะตัว AI นี้ได้ศึกษาอ่านบทความมามากกว่าพันล้านบทความก่อนกลางปี 2021 ทำให้เรียกว่าเป็นคลังความรู้ด้านธุรกิจชั้นเยี่ยม

— AI ตัวนี้นอกจากจะเก่งเรื่องการศึกษาบทความแล้ว มันยังเก่งในเรื่องการอ่านบทความในภาษาอื่น ๆ อีกด้วย อย่างเช่น บางที่คุณอาจต้องการเนื้อหาเกี่ยวกับต่างประเทศหรือวัฒนธรรมที่คุณไม่คุ้นชินไปทำวิดีโอสารคดีสักคลิป ก็สามารถลองให้มันช่วยร่างสคริปต์สั้น ๆ เกี่ยวกับประเด็นนั้น ๆ ให้ดูก็ได้ เรียกว่าเป็นการย่นระยะเวลาการค้นหาในการทำสคริปต์ได้

ทดลองใช้  Jasper Chat ได้ที่ 🔗jasper.ai/chat


การใช้ชีวิตและทำงานให้มีประสิทธิภาพไม่ได้หมายถึงการบริหารจัดการเวลาและทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพเพียงอย่างเดียว แต่ยังหมายถึงการเลือกใช้เครื่องมือที่ประสิทธิภาพและตรงกับจุดประสงค์ควบคู่ไปด้วย การเลือกใช้เครื่องมือที่ดีก็เหมือนเลือกพาร์ทเนอร์ที่ใช่ นอกจากเขาจะช่วยคุณทำงานได้อย่างมืออาชีพแล้วเขายังแบ่งเบาภาระของคุณ ทำให้การใช้ “เวลา” ของคุณมีประสิทธิภาพ และได้ผลลัพธ์ที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น แค่รู้จักใช้เครื่องมือให้ถูกที่ถูกงาน คำว่า “Work Life Balance” ก็สามารถเป็นจริงได้ไม่ยาก

Source: entrepreneur, beebom
————————————————-
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TiKTok – https://bit.ly/3v8e0wV
YouTube – https://bit.ly/3is5lCx

แชร์