สำรวจธุรกิจได้รับอิทธิพลจากพายุความแมสของซีรีส์ Squid Game

สำรวจธุรกิจได้รับอิทธิพลจากพายุความแมสของซีรีส์ Squid Game

Business

3 นาที

15 ต.ค. 2021

แชร์

หนึ่งสิ่งที่คนทำธุรกิจในยุคนี้ไม่ควรมองข้าม คือ “การติดตามเทรนด์” อยู่เสมอ ทั้งเรื่องที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจโดยตรง และทางอ้อม อย่างเช่น กระแสซีรีส์ Netflix ที่โด่งดังสุดๆ ในขณะนี้ อย่าง Squid Game ที่ดูผิวเผินอาจจะมองเป็นกระแสข่าวบันเทิงธรรมดา แต่คนที่ทันเทรนด์นี่แหละที่จะสามารถพลิกเทรนด์มาสร้างเป็นธุรกิจ กอบโกยรายได้จากกระแสความนิยม วันนี้เราอยากจะชวนทุกคนมาสำรวจวงการธุรกิจกันว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างจากอิทธิพลความแมสของซีรีส์เรื่องนี้


ซีรีส์ดัง สู่เทรนด์ Fashion สุดปัง!

จากการที่ซีรีส์เรื่องนี้ได้รับความนิยมจากผู้ชมทั่วโลก ทำให้ Fashion ชุดวอร์ม และรองเท้าผ้าใบ Slip-on Vans สีขาวล้วนกลายเป็นเทรนด์ในขณะนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งปรากฏการณ์ไม่ได้เพิ่งเคยเกิดขึ้นครั้งแรก ก่อนหน้านี้ก็มีซีรีส์ ภาพยนตร์ หรือการ์ตูนหลายเรื่องที่โด่งดังจนคนลุกขึ้นมาคอสเพลย์ แต่งตัวเป็นตัวละครตามกันมากมาย เช่น ซีรีส์ Stranger Things หรือ การ์ตูน Kimetsu no Yaiba เป็นต้น

รายงานจากเว็บไซต์ Sole supplier กล่าวว่า รองเท้าผ้าใบ Vans สีขาวแบบ Slip-on มียอดขายเพิ่มขึ้นสูงมากๆ ถึง 7,800% นอกจากนี้เสื้อวอร์มสีเขียวแบบที่เหล่าตัวละครผู้เล่น Squid Game ใส่ ชุดจั๊มป์สูทสีชมพู และหน้ากากผู้คุมก็มียอดการค้นหาคำเยอะขึ้นเช่นกัน เหล่านักธุรกิจที่มองเห็นโอกาสก็ไม่พลาดที่จะผลิตสินค้าขึ้นมาตอบสนองดีมานด์ทันที เชื่อเลยว่า Halloween ปลายเดือนตุลานี้ กระแสคอสเพลย์เป็นตัวละครจาก Squid Game มาแรงแซงโค้งแน่นอน!

ซีรีส์ Go Mass ขนมพื้นบ้าน Go Viral!

อย่างที่ทราบกันดีว่าประเทศเกาหลีใต้เป็นประเทสที่ผลิตสื่อส่งเสริมการส่งออกวัฒนธรรมในประเทศได้ดีมาโดยตลอด โดยเฉพาะในเรื่องของอาหาร ที่เป็นอีกหนึ่ง Soft Power ที่แทรกอยู่ในภาพยนตร์ และซีรีส์เสมอ หากลองสังเกตจะพบว่าซีรีส์เกาหลีแทบทุกเรื่องต้องมีฉากกินข้าว และพูดถึงอาหาร แน่นอนว่าในซีรีส์ Squid Game ก็เช่นกัน แม้จะไม่ได้มาในรูปแบบฉากกินข้าวปกติ แต่ก็มีการใช้ “ขนมพื้นบ้าน” ของเกาหลีที่ชื่อว่า “ทัลโกนา (Dalgona)” ซึ่งเป็นขนมกินเล่นในสมัยก่อน ทำมาจากน้ำตาลและเบกกิ้งโซดา ด้วยความง่ายของการหาวัตถุดิบ และภาพจำจากซีนที่ใช้ขนมชนิดนี้เป็นเกมดำเนินเรื่อง จึงทำให้เกิดกระแส Viral บนโลกโซเชียลขึ้นมา ทั้งบน YouTube TikTok และ IG โดยหลายๆ คนก็ออกมาอัดคลิปทำขนมชนิดนี้พร้อมใส่ไอเดียครีเอทเป็นรูปต่างๆ กันอย่างสนุกสนาน

นอกจากนี้ยังเกิดปรากฏการณ์หลังซีรีส์ออนแอร์ ยอดขายของขนมทัลโกนาในประเทศเกาหลีใต้ก็พุ่งกระฉูด โดยหลายร้านก็สร้างสรรค์ขนมให้ออกมาเป๊ะตามซีรีส์สุด ๆ ขณะเดียวกันก็มีการปรับขึ้นราคาขนมอีกด้วย จากการสำรวจของ Gmarket พบว่าราคาสูงขึ้นถึง 270% นอกจากนี้บนเว็บไซต์ E-Commerce ระดับโลกอย่าง Amazon และ eBay ก็มีขายขนมทัลโกเช่นกัน ทว่าราคายิ่งพุ่งสูงกว่าที่เกาหลีไปถึง 800%

ซีรีส์จบ เพลงไม่จบ หลอนหูกันต่อเนื่อง ผุด Playlist เพลงประกอบเพียบ!

รายงานจาก Spotify กล่าวว่าหลังจากซีรีส์ Squid Game ออนแอร์ ก็มี User เข้ามาสร้าง Playlist เพลงประกอบซีรีส์บน Spotify กว่า 22,500 Playlists! โดยประเทศที่เข้ามาสร้าง Playlist เยอะที่สุดคือ สหรัฐอเมริกา ตามด้วยเยอรมัน และออสเตรเลีย ซึ่งไม่ใช่ประเทศแถบเอเชีย (อาจจะเพราะว่าในประเทศเอเชียนิยมใช้ Platform สตรีมเพลงอื่นๆ ด้วย) โดยเพลงที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ เพลง Somebody’s Watching Me (1984) ของ Rockwell ที่มียอดสตรีมสูงขึ้นถึง 1000% นอกจากนี้ยังมีเพลง National Anthem ของ Lana Del Rey, เพลง Rhinestone Eyes โดย Gorillaz, เพลง Money Money Money ของวง ABBA  และเพลง Soundtrack คลาสสิคอย่าง Serenade for String in C Minor โดย Tchaikovsky ก็ถูกบรรจุใน Playlist และมียอดสตรีมสูงขึ้นเช่นกัน สำหรับใครดูซีรีส์จนแล้วยังอินอยู่ สามารถเข้า Spotify ไปฟังเพลงประกอบซีรีส์สร้างบรรยากาศกันต่อได้เลย 

เพียงแค่ซีรีส์ 9 ตอนเรื่องเดียวก็สร้างแรงกระเพื่อมมากมายให้กับวงการธุรกิจได้ถึงขนาดนี้ เห็นได้ชัดว่าประเทศเกาหลีใช้ Soft Power ได้อย่างชาญฉลาดและมีประสิทธิผลมากๆ รวมถึงฝั่งภาคธุรกิจเองก็ยังมีไอเดียไปต่อยอดธุรกิจได้อีกมากมาย ถือเป็นการต่อยอด Spin-Off ที่ครีเอทีฟ และน่าสนุกสุดๆ ไปเลย 

Source: 1 2 3

————————————————–
สามารถสอบถามข้อมูลคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Facebook–https://bit.ly/391XSkF
Website– https://bit.ly/3e9QZPw
LinkedIn–https://bit.ly/3p7x08V
Instagram–https://bit.ly/2LwX5Ra