สรุป Facebook Live "A day in a life as a Founder plus Product Manager"

สรุป Facebook Live "A day in a life as a Founder plus Product Manager"

Business

2 นาที

04 มิ.ย. 2021

แชร์

สรุปสาระสำคัญจาก Facebook Live | A day in a life as a Founder plus Product Manager  ที่ได้พูดคุยกับคุณเหวิน ชวิศา เฉิน Founder ของแบรนด์ Wendays และคุณพลอย อนัญญา สหัสสะรังษี อดีต Co-founder & Head of Product Management บริษัท NocNoc.com ถึงประสบการณ์การทำงานตั้งแต่เริ่มต้นจนสร้างธุรกิจของตนได้สำเร็จ พร้อมแชร์เทคนิคการบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ในแต่ละวัน

สิ่งสำคัญในการสร้างธุรกิจของตนเองคืออะไร
[คุณเหวิน]
PASSION สำคัญที่สุด หากจะอยากเริ่มต้นทำธุรกิจอะไร ต้องมี PASSION ก่อน เพราะการทำธุรกิจคือการที่ต้องอยู่กับสิ่งๆหนึ่งตลอดเวลา
[คุณพลอย]
เมื่อก่อนเราทำงานเพื่อหาเงิน แต่พอถึงจุดหนึ่งจะเบื่อแม้จะได้กำไร ทำได้ไม่นาน แต่ถ้าทำงานที่อินจริงๆ งานที่เราเห็นปัญหาและอยากแก้ไข เกิดจาก PASSION ไม่ใช่เงิน เงินจะตามมาเอง ธุรกิจจะประสบความสำเร็จ

หนึ่งวันในฐานะเจ้าของธุรกิจ และ Product Manager ทำอะไรบ้าง
[คุณเหวิน]
เนื่องจากเป็นธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น จึงทำทุกอย่างด้วยตัวเองเลย ตั้งแต่ตื่นเช้ามาแพ็คสินค้าเอง นับสต็อก เข้าออฟฟิศพร้อมทีมงาน คุยงานกันตอนเช้า ดูเช็คลิสต์งานที่ต้องทำ เคลียร์งานตามลิสต์ อยู่กับงานตลอดเวลาแม้วันหยุด มองงานเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันไปแล้ว จึงไม่ได้รู้สึกเหมือนกำลังทำงาน แต่ก็มีแบ่งเวลาไปออกกำลังกาย กินข้าวกับครอบครัว และผ่อนคลายด้วย
[คุณพลอย]
ช่วงเริ่มธุรกิจ NocNoc แรกๆ ทำทุกอย่างที่ทำได้เหมือนกัน เพราะทีมงานไม่เยอะ แต่หลังๆอะไรที่ไม่ไหว เกินความสามารถก็หาคนที่เชี่ยวชาญมาดูให้ ช่วงแรกๆบางทีคุยกับลูกค้าเองเลยเหมือนเป็น customer service ด้วย เพราะเราอยากรู้ insight จริงจากผู้ใช้

สิ่งที่ต้องทำในฐานะเจ้าของธุรกิจ และ Product Manager
[คุณเหวิน]
การ Prioritize งานสำคัญที่สุดค่ะ เพราะมันจะมีอะไรหลายอย่างมากที่ต้องทำ จึงต้องลำดับความสำคัญของงานให้ถูกต้อง
[คุณพลอย]
ตอนที่ยอดขาย Noc Noc โตเร็วๆ ตอนนั้นต้องเริ่มหันมาดูเรื่องการพัฒนา Product ด้วย และ Prioritize งาน เพราะงานมันเข้ามาเยอะมากๆ หลังจากนั้นเมื่อได้เป็น Head of Product หลักๆ จะมี 3 อย่างที่ดู คือ
Direction – วางทิศทางของ Product ว่าอะไรที่เราจะ ทำและไม่ทำ ให้ทุกคนเห็นภาพเดียวกัน
People – ตั้งแต่รับสมัคร ปั้นคนทำงานให้เก่ง ทำให้ทีมมีความเป็นหนึ่ง รักษาบรรยากาศการทำงานที่ดี
Process – พัฒนาวิธีการทำงานให้รองรับกับปริมาณงานที่เพิ่มขึ้น และสอดคล้องกับ Insight ใหม่ๆ

ในฐานะเจ้าของธุรกิจและProductManagerมีวิธีเลือกรับคนเข้าทีมอย่างไร
[คุณเหวิน]
เน้นที่ Mindset กับ Soft skills ก่อนค่ะ ต้องเป็นคนที่รักการเรียนรู้ ชอบพัฒนาตนเอง พร้อมเติบโตไปกับแบรนด์เรา ส่วน Hard skills คิดว่าเป็นเรื่องที่ฝึกฝนกันได้ ที่สำคัญคือต้องเข้ากันได้ค่ะ
[คุณพลอย]
หากเป็นเด็กจบใหม่หรือระดับ Junior จะดูที่ Mindset ก่อน ต้องมี Growth mindset อยากเติบโต และเป็น Team player ที่ดี สำคัญมากคือต้องไม่ทำให้บรรยากาศในทีมเสีย ดังนั้นการเลือกจาก Culture ของตัวเด็กก่อนจึงสำคัญ ส่วน Skill จะดูว่าเป็นคนขวนขวายหาความรู้ใหม่ๆ แต่หากเป็นระดับ Senior ขึ้นไปก็จะมองหา Skill มากขึ้น หากมาจากสายงานอื่นก็จะดูว่าเคยลงคอร์สเรียนอะไรมาแล้ว จะได้รู้ว่าเรื่องอะไรที่เราไม่จำเป็นต้องสอน

อยากเป็นProductManagerต้องรู้เรื่องTechไหม

[คุณพลอย]
แล้วแต่ว่า Product นั้นจำเป็นต้องใช้ความรู้ด้าน Tech ไหม บาง Product อาจจะไม่จำเป็นเลย แต่บาง Product แค่รู้ศัพท์ Tech ในระดับเบื้องต้นก็เพียงพอ สำคัญที่สุดคือ Communication Skill ต้องคุยสื่อสารรู้เรื่องค่ะ

สามารถดู Live ย้อนหลังได้ที่ https://fb.watch/5VHHZJRLxA/