สรุปจาก Event “A day in a life as a product manager at Global Company (Amazon)”

สรุปจาก Event “A day in a life as a product manager at Global Company (Amazon)”

Tech

3 นาที

27 ก.ย. 2023

แชร์

มาแล้ว! สรุปเนื้อหาจาก Product Management Sharing Session เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ที่ผ่านมา กับหัวข้อ “A day in a life as a product manager at Global Company (Amazon)”

โดยคุณแม็กซ์ ภัคพล ตั้งตงฉิน Ex-Senior Product Manager, Amazon Web Services ที่ให้เกียรติมาเป็น Guest Speaker และคุณพริมา เริงรณอาษา ผู้มีประสบการณ์ตรงในสายงาน Product Management
Head of Product Owner จาก Sirius ในฐานะ Moderator 

สรุป Key Takeaways

  • การมี Passion ใน Product ที่ตัวเองทำ เป็นเรื่องที่ดีที่จะช่วยส่งเสริมการทำงาน แต่ไม่ได้จำเป็นสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นเข้าทำงาน หาโอกาสเข้าไปในบริษัท Tech เพื่อเรียนรู้กระบวนการทำ Product ก่อน
  • PM เปรียบเสมือน “Mini CEO” ของ Product นั้นๆ รับผิดชอบทุกอย่างตั้งแต่ต้นจนจบ ตั้งแต่ตั้งวิสัยทัศน์ จนถึงการสร้างและปล่อย Product สู่ตลาดเป็นลูป
  • PM มีอยู่ 3 Phases ใหญ่ๆ คือ คิดเชิงคอนเซป (Conceptualize) สร้าง (Build) และปล่อยสู่ตลาด (Launch)
  • ที่ Amazon มีแนวคิดว่าทุกการตัดสินใจอาจจะเป็น 1-Way Door คือการเปิดประตูออกไปแล้วไม่สามารถย้อนกลับมาได้ หรือ 2-Way Door คือการตัดสินใจที่สามารถเข้าไปเพื่อดูลาดเลาก่อนแล้วย้อนกลับออกมาได้ โดยในโลกของเราการตัดสินใจในหลายๆ เรื่องมักจะเป็นแบบ 2-Way Door ในฐานะ PM จึงไม่ควรยึดติดกับความสมบูรณ์แบบ แต่เน้นการเรียนรู้ เพื่อนำมาพัฒนา
  • การตัดสินใจล้มเลิก (Sunset) การพัฒนา Product ที่ดูไปต่อได้ยาก ก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน สิ่งสำคัญคือสิ่งที่ทีมและองค์กรได้เรียนรู้กลับมา ที่ Amazon มีวัฒนธรรมเน้นการแข่งขันกันภายในองค์กร ทำให้คนไม่กลัวว่าจะล้มเหลว เพราะทุกการล้มเหลวได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ
  • Customer Obsession คือการหมกหมุ่นกับลูกค้า ซึ่งเป็นแนวคิดที่สำคัญใจการพัฒนา Product ที่ Amazon จะไม่ใช่การคิด Product ขึ้นมากันเองจากทีมงาน 3-4 คน หรือคิดจากความสามารถที่มี แต่จะเริ่มมาจากการฟังเสียงของลูกค้า

💬Q&A ที่น่าสนใจใน Session


คุณพริมา: PM จำเป็นต้องมี Passion กับ Product ที่ตัวเองรับผิดชอบไหม?

คุณแม็กซ์: Passion ก็สำคัญ แต่คนที่เพิ่งเริ่มต้นในสายงานนี้ อาจจะเน้นเข้าไปทดลองเรียนรู้กระบวนการทำงานก่อน หากมีประสบการณ์แล้วอยากจะย้ายไปทำ Product ที่ตรงกับความชอบของตัวเองจะง่ายขึ้น


คุณพริมา: งาน PM ส่งผลอย่างไรต่อธุรกิจในภาพใหญ่อย่างไร ?

คุณแม็กซ์: Product ที่ดีจะทำให้ Core Value ของบริษัทแข็งแกร่ง PM เปรียบเสมือน “Mini CEO” ของ Product นั้นๆ เพราะต้องรับผิดชอบทุกอย่างตั้งแต่ต้นจนจบ ตั้งแต่ตั้งวิสัยทัศน์ จนถึงการสร้างและปล่อย Product สู่ตลาดเป็นลูป


คุณพริมา: งานในแต่ละวันของ PM ต้องทำอะไรบ้าง ?

คุณแม็กซ์: การทำ PM มีอยู่ 3 Phases ใหญ่ๆ คือ
คิดเชิงคอนเซป (Conceptualize) สร้าง (Build) และปล่อยสู่ตลาด (Launch)

  1. Conceptualize —  มักจะทำงานร่วมกับ Senior Management เพื่อร่างวิสัยทัศน์ของ Product ว่าควรจะหน้าตาอย่างไร มีฟีเจอร์อะไร ต้องใช้การลงทุน ทีม และทรัพยากรเท่าไหร่ สิ่งสำคัญที่คาดไม่ได้คือการออกไปทำ Customer Research และ Focus Group และหาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อเข้าใจความต้องการของลูกค้า
  2. Build — ใน Phase นี้จะได้ทำงานแบบ Cross-functional team ร่วมกับ UX/UI Designer, Engineer, Data Scientist  อย่างใกล้ชิดในแต่ละช่วงตั้งแต่การออกแบบไปจนถึงก่อนปล่อยสู่ตลาด โดยการทำงานจะใช้วิธีการทำงานแบบอไจล์ (Agile) และสกรัม (Scrum) ที่เน้นส่งมอบ Product ที่พอจะใช้งานได้ให้เร็ว เพื่อเก็บฟีดแบ็กนำกลับมาพัฒนาต่อ
  3. Launch — ปล่อย Product สู่ตลาด โดยเป็นการทำงานใกล้ชิดกับทีม Marketing และ Sales เพื่อทำการตลาด ประเมินผล และเก็บฟีดแบ็กเพื่อนำมาพัฒนา Product ต่อไป

ที่ Amazon จะบังคับให้ PM ทุกคนเขียนเอกสาร “PR/FAQ” คือเอกสารที่ให้จินตนาการว่า Product ที่กำลังจะสร้างจะถูกพูดถึงในข่าว PR บนนิตยสารในอีก 3 ปีข้างหน้าอย่างไร แก้ไขปัญหาอะไรต่อลูกค้า หรือลูกค้าจะพูดถึง Product เราอย่างไร ทำให้วิสัยทัศน์ชัด เพราะเป็นการทำงานแบบย้อนกลับจากมุมมองของลูกค้า และเขียนในส่วน FAQ ว่าปัญหาอะไรบ้างที่ผู้ใช้งานน่าจะเจอ และพยายามตอบคำถามเหล่านั้นล่วงหน้า ทำให้ PM ตกผลึกไอเดีย และเห็น Challenge ล่วงหน้า

คุณพริมา: การทำงานแบบร่วมกับทีมอื่นๆ ความท้าทายคืออะไร และมีเทคนิคอย่างไรบ้าง ?

คุณแม็กซ์: ความท้าทายคือเราเป็นแค่คน Manage งานแต่ไม่มีอำนาจควบคุม (No Authorities) คนทำงานจากแต่ละทีม ต้องขอความร่วมมือ โดยเทคนิคที่ใช้คือ “พูดจาภาษาเขา” จะทำให้ซื้อความเชื่อใจ (Trust) จากทีมอื่นๆ ได้ และสื่อสารให้เห็นวิสัยทัศน์ของ Product ว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่เจ๋งอย่างไรให้คนทำรู้สึกอินไปด้วย (Buy-in)

———————————————-
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TikTok – https://bit.ly/3v8e0wV
YouTube – https://bit.ly/3is5lCx