สรุปจาก Digital Entrepreneurship 101 เรียนรู้-อยู่รอด เมื่อธุรกิจต้องก้าวสู่โลกดิจิทัล : 3 Steps to Become Digital Entrepreneur

สรุปจาก Digital Entrepreneurship 101 เรียนรู้-อยู่รอด เมื่อธุรกิจต้องก้าวสู่โลกดิจิทัล : 3 Steps to Become Digital Entrepreneur

Business

2 นาที

17 ก.ย. 2021

แชร์

สรุปจาก Online Event “Digital Entrepreneurship 101 เรียนรู้-อยู่รอด เมื่อธุรกิจต้องก้าวสู่โลกดิจิทัล” ซึ่งงานนี้ได้รับเกียรติจากคุณแทน ธีรกร อานันโทไทย Chief Digital Officer & Co-founder, Globish มาถ่ายทอดจากประสบการณ์ถึงวิธีการ และสกิลจำเป็นในการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยขับเคลื่อนพัฒนาธุรกิจในยุคดิจิทัล

สำหรับนิยามของคำว่า “Digital Entrepreneurship” ในมุมมองของคุณแทนคือ “การสร้างประสบการณ์ที่ประทับใจให้ลูกค้า” โดยเฉพาะยิ่งในปัจจุบันที่โลก Online และ Offline ถูกผสมผสานกลมกลืนอยู่ในชีวิตของพวกเราทุกคน ประสบการณ์จึงเกิดขึ้นทั้งแบบผสมผสาน Online และ Offline เข้าด้วยกัน ดังนั้น Digital Entrepreneur คือผู้สร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดและน่าประทับใจที่สุดให้กับผู้ใช้งานนั่นเอง


มาดู 3 Steps to Become Digital Entrepreneur

Step #1 วางกลยุทธ์ให้กับองค์กร ลองตั้งคำถามเหล่านี้กับธุรกิจของตนเองดู เพื่อกำหนดกลยุทธ์ของธุรกิจ

  • วิสัยทัศน์ขององค์เราคืออะไร (What is your vision)
  • เราอยู่ในจุดไหนของตลาด (Where to play)
  • เราจะชนะใจลูกค้าได้อย่างไร (How to win)
  • เราต้องการทรัพยากรอะไรบ้าง (What capabilities must be in place)
  • เรามีวิธีบริหารจัดการอย่างไร (What management systems are required)

Step #2 สร้าง Digital Product ขึ้นมาใหม่ หรือทำ Digital Transformation สิ่งที่มีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบไหน สิ่งที่ต้องทำคือตั้งคำถามว่า

  • พันธกิจ และคุณค่าของธุรกิจเราคืออะไร
  • ปัญหาหรืออุปสรรคที่ลูกค้าเราเผชิญอยู่คืออะไร? เราเข้าใจเค้ามากน้อยขนาดไหน?
  • เราจะช่วยเค้าอย่างไรได้บ้าง? ถ้าหากลูกค้าใช้ Product เราจริง ภาพที่คิดไว้เป็นอย่างไร?

Step #3 เปิดรับ Feedback และนำมาปรับปรุงอยู่เสมอ

  • ใช้โมเดล “สร้าง-วัดผล-เรียนรู้” ในการสร้าง Product เริ่มให้ล้ม ลุกให้เร็ว เรียนให้รู้ การเป็น Digital Entrepreneur หนีไม่พ้นแน่ๆกับการล้มลุกคลุกคลาน แต่สำคัญที่การเรียนรู้ข้อผิดพลาด และนำมาแก้ไข

และนี่คือส่วนหนึ่งของบทเรียนจากงาน Online Event “Digital Entrepreneurship 101 เรียนรู้-อยู่รอด เมื่อธุรกิจต้องก้าวสู่โลกดิจิทัล” บทความหน้า เราจะพาทุกคนไปถอดบทเรียนเส้นทางและ Success Case ของธุรกิจยุคดิจิทัล ในหัวข้อ Globish from Zero to Become #1 Digital Startup of The Year โปรดติดตาม

ไม่อยากพลาดกิจกรรมดีๆ จาก True Digital Academy สามารถติดตามเราได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw 
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V 
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra