“Digital Proficiency” คืออะไร ทำไม HR ยุคนี้จำเป็นต้องมี!?

“Digital Proficiency” คืออะไร ทำไม HR ยุคนี้จำเป็นต้องมี!?

Business

2 นาที

03 ต.ค. 2023

แชร์

ในยุคที่เกือบทุกองค์กรต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงแบบถาโถม ทั้งเทคโนโลยี สภาพเศรษฐกิจ และพฤติกรรมผู้บริโภค หลายองค์กรจึงเลือกปรับตัวด้วยการทำองค์กรให้มีความเป็นดิจิทัลมากขึ้น (Digital Transformation) ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วนในองค์กร รวมถึงฝ่ายทรัพยากรบุคคล (HR) ที่ต้องปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ด้วย

“Digital Proficiency” คืออะไร ทำไม HR ยุคนี้จำเป็นต้องมี!?

“ทักษะความรู้ดิจิทัล (Digital Proficiency)” กลายเป็นสิ่งสำคัญที่ HR ยุคนี้ต้องมี โดย Digital Proficiency สำหรับงาน HR สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 แกนใหญ่ๆ ได้แก่

1. Technological Awareness

— ความรู้ด้านเทคโนโลยีเป็นสิ่งสำคัญสำหรับ HR ในปัจจุบัน เนื่องจากเทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในการทำงานของฝ่ายทรัพยากรบุคคล ผู้บริหารฝ่ายทรัพยากรบุคคลที่เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลสามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของกระบวนการทรัพยากรบุคคลต่างๆ รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับพนักงาน และปรับปรุงประสบการณ์ของพนักงาน เช่น การจัดการระบบสารสนเทศ (info system) ระบบบริหารทรัพยากรบุคคล (HRMS) ระบบการเรียนรู้ออนไลน์ (e-Learning)

2. Technological Embedding

— เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในการทำงานของฝ่ายทรัพยากรบุคคล ผู้บริหารฝ่ายทรัพยากรบุคคลที่เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลสามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของกระบวนการทรัพยากรบุคคลต่างๆ รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับพนักงาน และปรับปรุงประสบการณ์ของพนักงาน เช่น การสรรหาและคัดเลือกพนักงาน การวางแผนและพัฒนาพนักงาน การวัดผลการทำงาน

3.Building Digital Culture

— ในท้ายที่สุดแล้ว HR ต้องสามารถสร้างวัฒนธรรมดิจิทัลทั่วทั้งองค์กรได้ เพราะยิ่งบุคลากรในองค์กรมีเชี่ยวชาญในการใช้ดิจิทัลโซลูชันได้จำนวนมาก และเร็วเท่าใด องค์กรก็จะยิ่งเติบโตเร็วขึ้นเท่านั้น ทั้งในแง่ของประสิทธิภาพและผลลัพธ์การทำงาน


สรุปประโยชน์ของ “Digital Proficiency” สำหรับงาน HR 

  • ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยการใช้เทคโนโลยีมาอำนวยสะดวก รวดเร็ว และประหยัดเวลา เช่น การสรรหาและคัดเลือกพนักงาน การวางแผนและพัฒนาพนักงาน การวัดผลการทำงาน เป็นต้น
  • ตอบสนองความต้องการของพนักงานได้อย่างตรงจุดมากขึ้น โดยการวิเคราะห์ข้อมูลและ Insight ของพนักงานจริง 
  • ปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทั้งภายนอกและภายในองค์กรได้ดี สามารถต่อยอดไปสู่งาน HR ระดับสูงในองค์กรอื่นๆ ได้


ทั้งนี้สิ่งที่สำคัญสำหรับผู้ที่กำลังอยู่ในเส้นทางอาชีพ HR หรือกำลังจะเข้าสู่สายอาชีพนี้ คือควรมีทัศนคติที่ดีต่อการเปลี่ยนแปลง และพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ เพื่อให้สามารถปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้ 

หากใครกำลังมองหาคอร์สเรียนเสริมทักษะ HR ยุคดิจิทัล True Digital Academy มีกำลังจะมีคอร์สเรียน “หลักสูตรวุฒิบัตรการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และองค์กรในยุคดิจิทัล (Human Resources And Organization Development In Digital Age Certificate Program)” โปรแกรมพิเศษที่ได้รับความร่วมมือจากคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ  ซึ่งเชี่ยวชาญเรื่องการจัดหลักสูตรวุฒิบัตรด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์มากว่า 50 รุ่น ดูรายละเอียดเพิ่มเติม และสมัครเรียนได้ที่: https://bit.ly/48OoZOy

Citation: https://www.themissionhr.com/post/digital-proficiency-for-hr-professionals-why-is-it-important

———————————————-
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TikTok – https://bit.ly/3v8e0wV
YouTube – https://bit.ly/3is5lCx

แชร์