การทำ Product Management “สำคัญ” ยังไงต่อธุรกิจ SMEs

การทำ Product Management “สำคัญ” ยังไงต่อธุรกิจ SMEs

Business

3 นาที

19 ก.ย. 2023

แชร์

การจัดการผลิตภัณฑ์ (Product Management) ที่มีประสิทธิภาพกลายเป็นกลยุทธ์สำคัญสำหรับ SMEs เพราะนอกจากจะสร้างผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า แล้วยังทำให้ธุรกิจสามารถในการแข่งขัน ขยาย และเติบโตได้ในตลาด นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้ประกอบการ SMEs ตัดสินใจ และบริหารจัดสรรทรัพยากรอย่างชาญฉลาดอีกด้วย

ในบทความนี้เราจะชวนทุกคนมาลองสำรวจแง่มุม Product Management ในธุรกิจ SMEs ว่ามีความสำคัญอย่างไร

1. การปรับให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า (Alignment with Customer Needs)
โดยทั่วไปแล้ว SMEs มักจะดำเนินธุรกิจในตลาดที่มีการแข่งขันสูง และมีทรัพยากรที่จำกัด Product Management ที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้ผู้ประกอบการรู้ว่าเรื่องไหน “สำคัญ” และจัดลำดับความสำคัญตามความต้องการของลูกค้าได้ เพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์หรือบริการที่กำลังพัฒนาสอดคล้องกับความต้องการของตลาด สิ่งนี้จะช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุนไม่ให้สูญเปล่า

2. การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากร (Resource Optimization)
อย่างที่กล่าวไปว่า SMEs มักจะมีทรัพยากรน้อยกว่า ทั้งด้านการเงินและแรงงานเมื่อเทียบกับบริษัทขนาดใหญ่ Product Management ที่ดีสามารถช่วยให้ SMEs จัดสรรทรัพยากรเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้นไปที่โอกาสที่มีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากที่สุด และหลีกเลี่ยงความล้มเหลวจากต้นทุนที่สูงเกินจำเป็น

3. เวลาในการออกสู่ตลาด (Time-to-Market)
ในตลาดที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดให้รวดเร็วก่อน หรือทันกับคู่แข่งถือเป็นสิ่งสำคัญ Product Management สามารถปรับปรุงกระบวนการพัฒนา ลดเวลาในการนำออกสู่ตลาด และช่วยให้ SMEs นำหน้าคู่แข่งได้

4. สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน (Competitive Advantage)
Product Management ช่วยให้ SMEs สามารถสร้างจุดขายที่เป็นเอกลักษณ์ และแตกต่างในตลาดได้ ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นในด้านคุณสมบัติ คุณภาพ หรือประสบการณ์ของลูกค้า

5. การลดความเสี่ยง (Risk Mitigation)
SMEs มีที่มีเงินทุนไม่มาก จะไม่สามารถทดลอง หรือทำผิดพลาดได้มากนัก ซึ่งการทำ Product Management จะช่วยให้ สามารถประเมินความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง และการเข้าสู่ตลาดอย่างรอบคอบ โดยการตัดสินใจด้วยข้อมูลเพื่อลดความเสี่ยงเหล่านั้น

6. ประสานงานข้ามสายงาน (Cross-Functional Coordination)

Product Management ที่ดีมักมีการเชื่อมระหว่างแผนกต่างๆ ภายในองค์กร เช่น วิศวกร การตลาด และทีมขาย ในธุรกิจ SMEs  ก็เช่นกัน แม้ว่าทีมอาจมีขนาดเล็กลง และมีความผูกพันกันมากขึ้น การประสานงานก็ยังคงมีความสำคัญ เพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนมีความสอดคล้องและทำงานไปสู่เป้าหมายเดียวกัน

 7. การเติบโตของรายได้ (Revenue Growth)
Product Management ที่มีประสิทธิภาพสามารถประเมินโอกาสในการเติบโตของรายได้ ไม่ว่าจะผ่านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ การขายต่อยอดให้กับลูกค้าที่มีอยู่ หรือการขยายสู่ตลาดใหม่ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อผลกำไรของ SMEs

8. ความพึงพอใจและการรักษาลูกค้า (Customer Satisfaction and Retention)
การทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้า ทำให้สามารถชี้แนะการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่นำไปสู่ความพึงพอใจ และความภักดีของลูกค้า ลูกค้าที่พึงพอใจมีแนวโน้มที่จะซื้อซ้ำ และแนะนำผลิตภัณฑ์และบริการต่อ ซึ่งเป็นผลดีอย่างมากต่อธุรกิจ

9. การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง (Adaptation to Change)
ตั้งแต่ยุค Covid-19 ทำให้พวกเราเห็นแล้วว่าตลาด เทคโนโลยี และความต้องการของลูกค้ามีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว SMEs จำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อย่างทันท่วงที เพื่อรักษาลูกค้า หนึ่งในกระบวนการที่สำคัญของ Product Management คือการประเมินผลิตภัณฑ์ของตนอยู่เรื่อยๆ และทำการปรับเปลี่ยนถ้าจำเป็น

10.การตัดสินใจที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data-Driven Decision-Making)
การทำ Product Management ต้องอาศัยข้อมูลมาซัพพอร์ตในการตัดสินใจ การทำเช่นนี้สามารถช่วยให้ SMEs ตัดสินใจโดยอาศัยหลักฐานมากกว่าความรู้สึก ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการทำผิดพลาด หรือลงทุนโดยไม่เกิดประโยชน์

ดังนั้น หากคุณเป็นผู้ประกอบการที่อยากทำ หรือกำลังทำธุรกิจ SMEs และต้องการเติบโต ประสบความสำเร็จ การนำแนวคิด Product Management มาใช้กับองค์กรถือเป็นแนวทางที่ดีในยุคปัจจุบัน เพราะไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณส่งมอบคุณค่าให้กับลูกค้าได้ แต่ยังช่วยในเรื่องการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืนอีกด้วย 

ปรับธุรกิจของคุณด้วยแนวคิดการทำ Product Marketing ได้แล้ววันนี้ คลิกเลย! https://www.truedigitalacademy.com/course/product-management

source : https://startupsmagazine.co.uk
———————————————-
สามารถติดตามความรู้และคอร์สเรียนที่น่าสนใจจาก True Digital Academy ได้ทุกช่องทาง
Website – https://bit.ly/3e9QZPw
Facebook – https://bit.ly/391XSkF
LinkedIn – https://bit.ly/3p7x08V
Instagram – https://bit.ly/2LwX5Ra
TikTok – https://bit.ly/3v8e0wV
YouTube – https://bit.ly/3is5lCx